Khi Google Veo 3 ra mắt, cộng đồng sáng tạo đã choáng ngợp trước khả năng tạo ra những video AI chất lượng điện ảnh, với âm thanh đồng bộ và chuyển động chân thực. Nhưng đằng sau một công cụ sản xuất video hàng đầu, một tiềm năng lớn hơn, tham vọng hơn đang dần hé lộ: Liệu Veo 3 có phải là bước đệm để Google tạo ra các mô hình thế giới có thể chơi được (playable world models) – những vũ trụ ảo tương tác mà chúng ta từng chỉ thấy trong khoa học viễn tưởng?
Trong bài phân tích này, tôi sẽ cùng các bạn kết nối những manh mối, giải mã tầm nhìn của Google và tìm câu trả lời cho câu hỏi đầy hấp dẫn này.
Những tín hiệu đầy ẩn y từ nội bộ Google
Mọi chuyện bắt đầu từ một cuộc trao đổi tưởng chừng như vô tình trên mạng xã hội X. Khi một người dùng đặt câu hỏi đầy mơ mộng: “Cho tôi chơi game từ video của Veo 3 đi, khi nào thì có mô hình thế giới chơi được đây?“, chính Demis Hassabis – CEO của Google DeepMind đã trả lời một cách gợi mở: “Giờ thì, đó chẳng phải là một điều gì đó hay ho sao.” (Now wouldn’t that be something).
Ngay lập tức, Logan Kilpatrick, một thành viên chủ chốt của nhóm Google AI Studio, đã phản hồi bằng một chuỗi emoji 🤐, như một cách ngầm xác nhận rằng đây là một chủ đề nhạy cảm và họ không thể tiết lộ thêm.
Dù chưa có bất kỳ công bố chính thức nào, những tín hiệu này từ các nhân vật cấp cao nhất đã làm dấy lên một giả thuyết mạnh mẽ: Google không chỉ xem Veo 3 là một công cụ tạo video, mà còn đang âm thầm nghiên cứu cách biến nó thành một phần của một mô hình thế giới tương tác lớn hơn.
Nền tảng ban đầu vững chắc
Ở thời điểm hiện tại, chúng ta cần phải rõ ràng rằng Veo 3 vẫn là một mô hình sinh video thụ động. Tức là nó tạo ra một clip dựa trên câu lệnh của bạn, chứ chưa thể phản hồi theo thời gian thực hay cho phép người dùng tương tác trực tiếp với thế giới mà nó tạo ra.
Tuy nhiên, Veo 3 đã sở hữu những nền tảng cực kỳ quan trọng, là những viên gạch đầu tiên cho một thế giới có thể chơi được:
- Mô phỏng vật lý thực tế: Nó có thể tạo ra các chuyển động tuân thủ các quy luật vật lý, điều kiện tiên quyết cho một thế giới tương tác đáng tin cậy.
- Âm thanh đồng bộ: Khả năng tạo ra giọng nói, nhạc nền và tiếng động môi trường giúp thế giới trở nên sống động và có chiều sâu.
- Chất lượng điện ảnh: Veo 3 có thể tạo ra các phân cảnh đẹp mắt, rất phù hợp để làm các đoạn cắt cảnh (cutscene) hoặc trailer trong game.
Với những nền tảng này, việc nâng cấp Veo 3 để nó có thể phản hồi lại các hành động của người chơi chỉ còn là vấn đề về thời gian và kiến trúc mô hình.
Tầm nhìn “World Model” lớn hơn của Google
Để hiểu rõ hơn, chúng ta cần nhìn vào bức tranh toàn cảnh chiến lược của Google DeepMind trong năm qua. Họ đã liên tiếp công bố những mảnh ghép quan trọng:
- Genie: Một mô hình đột phá có thể tạo ra các thế giới 2D có thể chơi được chỉ từ một bức ảnh.
- Gemini 2.5 Pro: Kế hoạch tích hợp mô hình ngôn ngữ này để mô phỏng các hành vi và nhận thức giống như con người cho các nhân vật AI.
- Nhóm chuyên trách: Thành lập một đội ngũ riêng chỉ để tập trung xây dựng các mô hình AI mô phỏng thế giới thực.
Từ đây, chiến lược dài hơi của Google trở nên rõ ràng. Họ đang muốn kết hợp các mảnh ghép này lại với nhau: Veo cho phần nhìn và nghe (video/audio) + Genie cho phần tương tác và luật chơi (interaction logic) + Gemini cho phần điều phối và kể chuyện (context/narrative). Cùng nhau, chúng có thể tạo ra một “trí tuệ tổng hợp”, một thế giới ảo hoàn chỉnh.
Cuộc đua và các đối thủ sừng sỏ
Nếu Google thực sự tiến sâu vào lĩnh vực này, cuộc đua AI sẽ bước sang một chương mới. Các đối thủ lớn chắc chắn sẽ không ngồi yên:
- OpenAI với Sora đã chứng tỏ khả năng tạo video siêu thực.
- Các startup như Scenario, Runway, Pika Labs cũng đang không ngừng cải tiến các mô hình AI video của mình.
- Fei-Fei Li, một huyền thoại trong ngành AI, cũng đã thành lập startup World Labs với mục tiêu tạo ra các cảnh 3D từ hình ảnh.
Tuy nhiên, Google đang nắm giữ những lợi thế rất lớn: nguồn dữ liệu khổng lồ, sức mạnh tính toán vượt trội, đội ngũ tinh hoa của DeepMind, và một hệ sinh thái sẵn có bao gồm Android, YouTube và Google Play.
Nếu Veo 3 được nâng cấp thành một mô hình thế giới tương tác, đây có thể là một cú nổ Big Bang, một cuộc cách mạng thực sự trong ngành công nghiệp game. Hãy tưởng tượng, chúng ta sẽ không còn cần hàng trăm nhân sự để làm kỹ xảo, hoạt cảnh hay render từng khung hình nữa. Chỉ với một câu lệnh, bạn có thể tạo ra một thế giới có thể chơi được, có âm thanh, có quy luật vật lý, và có cả cốt truyện. Về lâu dài, tôi tin rằng Google đang đặt nền móng để tạo ra một Unreal Engine thế hệ mới một engine game được điều khiển hoàn toàn bằng ngôn ngữ tự nhiên. Đó là tương lai.
Mặc dù ở hiện tại, Veo 3 vẫn là một công cụ tạo video, nhưng những tín hiệu và chiến lược của Google cho thấy tiềm năng của nó lớn hơn rất nhiều. Việc kết hợp Veo với Genie và Gemini hoàn toàn có thể tạo ra các mô hình thế giới có thể chơi được nơi AI không chỉ kể chuyện mà còn xây dựng cả một thế giới để người dùng tương tác.
Và nếu điều đó xảy ra, Google sẽ không chỉ định nghĩa lại cách chúng ta làm game, mà còn thay đổi cả cách chúng ta học tập, đào tạo, và trải nghiệm các vũ trụ ảo do chính AI tạo ra. Chúng ta đang đứng trước ngưỡng cửa của một kỷ nguyên mới.